วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Social Media & SME Brand Building สรุป

Social Media 
           
                สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์ แต่ไม่จำเป็นต้องออนไลน์อย่างเดียว ความจริง Social media ที่ไม่ออนไลน์ใช้กันมีมากมาย เช่น กัน เช่นพูดกันปากต่อปาก

ประเภทของ Media มี4 ประเภท 

1.Owned Media  คือเป็น media ที่ตัวประกอบการเป็นเจ้าของ าเป็นสื่อของเราเอง เช่น เว็บไซต์ บล็อก
2.Paid  Media   เป็นสื่อที่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อ เช่น แบนเนอร์ 
3.Earned  Media  เป็นมีเดียลูกค้า ผู้บริโภค customer ทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น facebook
4.Social  Media    สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร

การสร้างแบน Social ERA

- AWARENESS          ทำให้คนรู้จัก
- INVOLVEMENT      ทำให้ผู้บริโภคมีส่วนรวมกับเรา
- TRIAL                      ให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้
- COMMITMENT       ทำให้ผู้บริโภคชอบ
- และต้องมีการบอกต่อ
Marketing
ยุคที่ 1  ซื้อมาขายไป ให้เกิด Transactional
ยุคที่ 2  ทำการตลาดควรให้ความสำคัญกับ Recationship 1 on 1
ยุคที่ 3  money 2 money รวมกลุ่มช่วยกันทำการตลาด

CO-CREATION  คือให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้า
A Wareness used to drive brand building เป็นตัวขับเลื่อนการสร้างแบน

สรุป 
     การแชร์เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการสร้างแบนในยุคนี้ ไม่มีคำว่าแชร์ก็ไม่เป็น Social  การจะสร้างแบนให้ประสบผลสำเร็จในยุค Social Media นั้นต้องเลี่ยนจาก customer เป็นคำว่า FANS 

---------------------------------------------------------------------------------------------
คำศัพท์ 20 คำ
Social Media & SME Brand Building

  1. Owned Media   สื่อที่เราสร้างขึ้นเอง  หมายถึง สื่อที่เจ้าของสร้างเอง และสามารถควบคุมการติตต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างทั่วถึง เช่น การพัฒนาเว็บไซต์ บล็อก 
  2. Earned Media   สื่อที่คนอื่นสร้างให้  หมายถึง สื่อที่ลูกค้าภายนอกเป็นผู้สร้างขึ้นมา โดยพูดถึง สนับสนุนสินค้าและแบรนด์ ส่วนใหญ่เกิดจากการที่ลูกค้ามีส่วนร่วมและพัฒนาภายใต้ความรู้สึกนึกคิดและอัตตาของตนเอง เช่น Facebook, Twitter หรือ Youtube  
  3. Social  หมายถึง สังคม ซึ่งในที่นี้จะหมายถึงสังคมออนไลน์ ซึ่งมีขนาดใหม่มากในปัจจุบัน
  4. Media  หมายถึง สื่อ ซึ่งก็คือ เนื้อหา เรื่องราว บทความ วีดีโอ เพลง รูปภาพ เป็นต้น
  5. Social Media หมายถึง สื่อสังคมออนไลน์ที่มีการตอบสนองทางสังคมได้หลายทิศทาง โดยผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต พูดง่ายๆ ก็คือเว็บไซต์ที่บุคคลบนโลกนี้สามารถมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันได้
  6. Transection marketing    การตลาดแลกเปลี่ยน
  7. View of value         เรื่องของการแลกเปลี่ยน
  8. View of market      ตลาดในยุคแรกเป็นเรื่องสถานที่ในการและเปลี่ยนในรูปแบบของเคสที่จะต้องเป็นการจับต้องได้
  9. Role of customer  ผู้บริโภครับข่าวสารอย่างเดียว

    Consumer  หมายถึง   ผู้บริโภค  สิ่งมีชีวิตที่กินสิ่งมีชีวิตอื่นๆเป็นอาหาร
  10. Conversations หมายถึง การสนทนาซึ่งมีการโต้ตอบ เช่น เล่น face book
  11. Collaboration หมายถึง ความร่วมมือหรือความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นของการบริหารโซ่อุปทาน
  12. Product Innovation หมายถึง นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นในเชิงพาณิชย์ที่ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น หรือเป็นสิ่งใหม่ ในตลาด นวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลก ต่อประเทศ องค์กร หรือแม้แต่ตัวเราเอง
  13. Share  หมายถึง ส่วน ส่วนแบ่ง ส่วนร่วม หุ้นส่วน ใช้ร่วมกัน มีส่วนแบ่ง รับผิดขอบร่วมกันร่วมกันทำ  อันนี้เข้าใจกันดีในฐานะที่เป็นลูกแชร์
  14. Dialogue หมายถึง เป็นการรับฟังวิธีคิด วิธีการให้คุณค่า ความหมายของคนอื่นต่อสิ่งที่พูด เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ละทิ้งสิ่งที่แต่ละคนยึดถือ เพื่อผ่าข้ามพรมแดนแห่งตัวตนไปพร้อมๆกัน
  15. Transparency หมายถึง ความโปร่งใสในการดำเนินงานที่สามารถตรวจสอบได้
  16. Service Marketing หมายถึง การตลาดบริการ กิจกรรมหรือผลประโยชน์ที่บุคคลหนึ่งเสนอแก่อีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะคือไม่ สามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ หรือความต้องการของลูกค้า
  17. managing communities of creation หมายถึง ช่างคิดชอบเสนอไอเดีย เอาไอเดียไหม่ ๆ มาให้
  18. strategy development หมายถึง แนวทางที่องค์กรใช้เตรียมการสําหรับอนาคตซึ่งอาจจะใช้วิธีการต่างๆ ในการคาดการณ์พยากรณ์ทางเลือก  เพื่อช่วยในการพัฒนาองค์กร
  19. Relationship Marketing คือ การตลาดแบบมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า หรือการแลกเปลี่ยนไอเดีย
  20. customer knowledge management หมายถึง การจัดการความรู้ เกี่ยวกับการวิจัย


1 ความคิดเห็น: