สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์ แต่ไม่จำเป็นต้องออนไลน์อย่างเดียว ความจริง Social media ที่ไม่ออนไลน์ใช้กันมีมากมาย เช่น กัน เช่นพูดกันปากต่อปาก
ประเภทของ Media มี4 ประเภท
1.Owned Media คือเป็น media ที่ตัวประกอบการเป็นเจ้าของ าเป็นสื่อของเราเอง เช่น เว็บไซต์ บล็อก
2.Paid Media เป็นสื่อที่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อ เช่น แบนเนอร์
3.Earned Media เป็นมีเดียลูกค้า ผู้บริโภค customer ทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น facebook
4.Social Media สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร
การสร้างแบน Social ERA
- AWARENESS ทำให้คนรู้จัก
- INVOLVEMENT ทำให้ผู้บริโภคมีส่วนรวมกับเรา
- TRIAL ให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้
- COMMITMENT ทำให้ผู้บริโภคชอบ
- และต้องมีการบอกต่อ
Marketing
ยุคที่ 1 ซื้อมาขายไป ให้เกิด Transactional
ยุคที่ 2 ทำการตลาดควรให้ความสำคัญกับ Recationship 1 on 1
ยุคที่ 3 money 2 money รวมกลุ่มช่วยกันทำการตลาด
CO-CREATION คือให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้า
A Wareness used to drive brand building เป็นตัวขับเลื่อนการสร้างแบน
สรุป
การแชร์เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการสร้างแบนในยุคนี้ ไม่มีคำว่าแชร์ก็ไม่เป็น Social การจะสร้างแบนให้ประสบผลสำเร็จในยุค Social Media นั้นต้องเลี่ยนจาก customer เป็นคำว่า FANS
---------------------------------------------------------------------------------------------
คำศัพท์ 20 คำ
Social Media & SME Brand Building
- Owned Media สื่อที่เราสร้างขึ้นเอง หมายถึง สื่อที่เจ้าของสร้างเอง และสามารถควบคุมการติตต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างทั่วถึง เช่น การพัฒนาเว็บไซต์ บล็อก
- Earned Media สื่อที่คนอื่นสร้างให้ หมายถึง สื่อที่ลูกค้าภายนอกเป็นผู้สร้างขึ้นมา โดยพูดถึง สนับสนุนสินค้าและแบรนด์ ส่วนใหญ่เกิดจากการที่ลูกค้ามีส่วนร่วมและพัฒนาภายใต้ความรู้สึกนึกคิดและอัตตาของตนเอง เช่น Facebook, Twitter หรือ Youtube
- Social หมายถึง สังคม ซึ่งในที่นี้จะหมายถึงสังคมออนไลน์ ซึ่งมีขนาดใหม่มากในปัจจุบัน
- Media หมายถึง สื่อ ซึ่งก็คือ เนื้อหา เรื่องราว บทความ วีดีโอ เพลง รูปภาพ เป็นต้น
- Social Media หมายถึง สื่อสังคมออนไลน์ที่มีการตอบสนองทางสังคมได้หลายทิศทาง โดยผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต พูดง่ายๆ ก็คือเว็บไซต์ที่บุคคลบนโลกนี้สามารถมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันได้
- Transection marketing การตลาดแลกเปลี่ยน
- View of value เรื่องของการแลกเปลี่ยน
- View of market ตลาดในยุคแรกเป็นเรื่องสถานที่ในการและเปลี่ยนในรูปแบบของเคสที่จะต้องเป็นการจับต้องได้
- Role of customer ผู้บริโภครับข่าวสารอย่างเดียว
- Conversations หมายถึง การสนทนาซึ่งมีการโต้ตอบ เช่น เล่น face book
- Collaboration หมายถึง ความร่วมมือหรือความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นของการบริหารโซ่อุปทาน
- Product Innovation หมายถึง นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นในเชิงพาณิชย์ที่ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น หรือเป็นสิ่งใหม่ ในตลาด นวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลก ต่อประเทศ องค์กร หรือแม้แต่ตัวเราเอง
- Share หมายถึง ส่วน ส่วนแบ่ง ส่วนร่วม หุ้นส่วน ใช้ร่วมกัน มีส่วนแบ่ง รับผิดขอบร่วมกันร่วมกันทำ อันนี้เข้าใจกันดีในฐานะที่เป็นลูกแชร์
- Dialogue หมายถึง เป็นการรับฟังวิธีคิด วิธีการให้คุณค่า ความหมายของคนอื่นต่อสิ่งที่พูด เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ละทิ้งสิ่งที่แต่ละคนยึดถือ เพื่อผ่าข้ามพรมแดนแห่งตัวตนไปพร้อมๆกัน
- Transparency หมายถึง ความโปร่งใสในการดำเนินงานที่สามารถตรวจสอบได้
- Service Marketing หมายถึง การตลาดบริการ กิจกรรมหรือผลประโยชน์ที่บุคคลหนึ่งเสนอแก่อีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะคือไม่ สามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ หรือความต้องการของลูกค้า
- managing communities of creation หมายถึง ช่างคิดชอบเสนอไอเดีย เอาไอเดียไหม่ ๆ มาให้
- strategy development หมายถึง แนวทางที่องค์กรใช้เตรียมการสําหรับอนาคตซึ่งอาจจะใช้วิธีการต่างๆ ในการคาดการณ์พยากรณ์ทางเลือก เพื่อช่วยในการพัฒนาองค์กร
- Relationship Marketing คือ การตลาดแบบมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า หรือการแลกเปลี่ยนไอเดีย
- customer knowledge management หมายถึง การจัดการความรู้ เกี่ยวกับการวิจัย
ความรู็แน่นเปรี๊ย!!!!
ตอบลบ